1. Chức năng: Triển khai các chương trình, kế hoạch hoạt động về tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trên lĩnh vực dịch vụ việc làm thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải đạt hiệu quả.
2. Nhiệm vụ: Triển khai các hoạt động tư vấn: tư vấn việc làm cho người lao động về lựa chọn công việc phù hợp, nguyện vọng; Tư vấn về chính sách, pháp luật lao động cho người lao động, người sử dụng lao động; Tư vấn học nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật; Giới thiệu việc làm; Tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, du học; Tư vấn chính sách Bảo hiểm thất nghiệp.
2.1. Thực hiện các hoạt động tư vấn: tư vấn việc làm, tư vấn tuyển dụng, tư vấn chính sách việc làm, tư vấn học nghề; giới thiệu việc làm cho người lao động; cung ứng và tuyển chọn lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động:
– Tư vấn, giới thiệu lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm đến các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động.
– Tuyển chọn lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động.
– Ký hợp đồng cung ứng lao động cho doanh nghiệp.
– Quản lý các hoạt động theo dõi khai báo việc làm: Nắm bắt tình trạng việc làm của ngưởi lao động để thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm.
– Quản lý sổ theo dõi hoạt động tư vấn dành cho người lao động; Sổ theo dõi thu thập thông tin người tìm việc; Sổ giới thiệu việc làm.
– Thực hiện công tác tổng hợp, báo cáo tháng, quý, 6 tháng, cả năm; các báo cáo chuyên đề, kế hoạch và các báo cáo phát sinh liên quan đến công tác tư vấn, giới thiệu việc làm;
2.2. Thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động; phân tích và dự báo thị trường lao động
– Tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ, phiên giao dịch việc làm lưu động, Ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm Online.
– Thực hiện nhiệm vụ tư vấn điều tra trong việc khảo sát, điều tra về lĩnh vực lao động, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp tại các địa phương, doanh nghiệp, người sử dụng lao động, người lao động và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan.
– Lập báo cáo và đưa ra các đề xuất, kiến nghị.
– Thống kê, lưu trữ, quản lý thông tin, dữ liệu người tìm việc, việc tìm người; báo cáo kịp thời, định kỳ theo quy định.
2.3. Tư vấn, hướng dẫn, xử lý hồ sơ của người tham gia bảo hiểm thất nghiệp
– Tư vấn, hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ và thực hiện các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn có liên quan, áp dụng công nghệ vào chuyên môn.
– Kiểm tra, giám sát, xác minh hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp khi cần thiết tại các địa phương và doanh nghiệp.
– Xây dựng các chương trình, kế hoạch, phương án thực hiện phù hợp với giai đoạn, lâu dài.
– Có sáng kiến tăng cường chất lượng chuyên môn trên tinh thần phục vụ và mang lại hiệu quả.
– Hướng dẫn chuyên môn cho cấp dưới.
2.4. Xây dựng văn bản
– Tham gia nghiên cứu góp ý các văn bản về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp theo chủ trương của cấp trên.
– Soạn thảo, xây dựng các thông báo, văn bản của cơ quan, chương trình, dự toán, kế hoạch có tính chiến lược.
– Tổng hợp biên bản, báo cáo về nhiệm vụ được phân công.
2.5. Phối hợp thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh
– Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyển sinh và tư vấn học nghề việc làm các hệ dài hạn và ngắn hạn;
– Tổ chức công tác tuyển sinh (thu nhận hồ sơ, tiếp nhận dữ liệu, thống kê số liệu, xử lý kết quả trúng tuyển, lập danh sách trúng tuyển…)
– Tổ chức tiếp đón học viên, học sinh nhập học.
– Soạn thảo các văn bản, biểu mẫu theo quy chế tuyển sinh và yêu cầu của lãnh đạo Nhà trường.
– Phối hợp Quảng bá về nhà trường, tạo nguồn công tác tuyển sinh các hệ đào tạo;
– Lập báo cáo về công tác tư vấn tuyển sinh.
3. Cơ cấu tổ chức
Giám đốc Trung tâm: Ninh Hợp Hưng